A Short Glimpse At Corregidor

Bakasyon na naman, at dahil nasimulan ko ang paggala, gala ng gala ang peg ng lola mo. Matapos ang masayang Ilocos Tour at masilayan ang makasaysayang Vigan Heritage Village, feeling ko eh isa na akong historian. Choz lang, kaya ng sabihin sa akin na sa Coreegidor Island ang aming Summer Getaway, ohlala, puro ruins at canyon at naiwan ng giyera ang aking masisilayan.

kaya handa na, samahan nyo ako sa aking Corregidor Trip at muli natin balikan ang panahon ni Mamay sa kamay ng Hapon.. hihihi

Ang isla ng Corregidor ay 48km west ng Manila, at Cavite province ang nakakasakop dito.. It means hindi Bataan, tulad ng alam ng ilan.. Ito ay isla na mas kilala bilang “The Rock” at mukha siyang butete (look at my picture oh) a tadpole-shaped island.

postura2

Ayan ang hitsura ng isla at kung paano ako nakarating syempre namangka, kasama ang aking mga friendship, sumakay kami sa small ship..

while waiting at Sun Cruises terminal with my buddies..

while waiting at Sun Cruises terminal with my buddies..

Syempre habang nasa ferry, picture picture din ang peg ng lola.

isla1

Ano nga ba ang mga makikita sa isla,

Ang middle barracks sa aking likuran
trip3

Ang malalaking Kanyon (hmm.. gaano kaya kalakas ang pagsabog nito?)

trip5

corregidor

m16

At mga memorial sites na naka dedidicate sa mga magigiting na sundalo :salute:

corregidor2

At syempre mawawala ba ang kainan session…
Eat all you can dito… hehehe

at cor

at habang kumakain kami, ANNOUNCEMENT: madedelay ang aming departure kaya naka pag zipline activity pa ang lola..

zipline

pero bago matapos ang pagbisita sa makasysayang pamamasyal, papayag ba naman akong walang picture sa isang makasaysayang landmark ang MALINTA TUNNEL..

postura4

Ang masasabi, kahit nag nosebleed ako sa mga nakasabay namin sa pagbisitang ito. Try nyo din bisitahin ang kasaysayan naiwan ng panahon ng hapon.

Sa mga gustong bumisita sa isla ng Corregidor Click Here and visit the historical place of Corregidor…..

===========================================

Mag-iwan ng Tugon

